Language
Seafood news

Các thị trường tiêu thụ thủy sản đang hồi phục

(Posted time: 03/06/2013 10:06 AM )
Dù xuất khẩu thủy sản quí 1 năm 2013 đạt khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ, giảm gần 8% so cùng kỳ 2012, nhưng trước những diễn biến thuận lợi của thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tin tưởng mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6,5 tỉ đô la Mỹ là có thể hoàn thành.
 
 
...
Read more

Bộ trưởng Cao Đức Phát gặp gỡ doanh nghiệp thủy sản

(Posted time: 12/05/2015 12:05 PM )
Sáng ngày 27/6/2012, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát đã đến thăm hội chợ Vietfish 2012. Tại đây, ông cũng dành thời gian để gặp gỡ, làm việc với BCH Hiệp hội và đại diện một số DN thủy sản. Ghé thăm gian hàng của MINH PHU SEAFOOD CORP, HAI NAM Co.,Ltd, SAMEFICo, Tổ chức Liên minh Nuôi trồng thuỷ sản toàn cầu (GAA), PHARMAQ… Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao việc tổ chức sự kiện của VASEP và mong muốn Hiệp hội cố gắng duy trì hội chợ thủy sản thường niên lớn nhất Đông Nam Á này.
 
 
...
Read more
Corporation news

Sản xuất thuỷ sản 3 tháng đầu năm

(Posted time: 28/03/2019 11:03 AM )
Trong tháng 3/2013, tình hình thời tiết thuận lợi cho khai thác và nuôi trồng thủy sản, người nuôi thủy sản ở các địa phương trong cả nước tập trung thả giống cho vụ nuôi đầu năm.Một số đối tượng cá kinh tế xuất hiện nhiều, giá cá tăng hơn so với cùng kỳ. Với những thuận lợi đó, tháng 3/2013, tổng sản lượng thủy sản đạt 426,5 nghìn tấn (tăng 2,6% so với cùng kỳ 2012), trong đó, sản lượng khai thác đạt 236,5 nghìn tấn (tăng 7,6%), sản lượng nuôi trồng đạt 190 nghìn tấn (bằng 96,9% so với cùng kỳ).
...
Read more

CÔNG TY TNHH HẢI NAM VÀ TGĐ NGUYỄN THỊ THU SẮC NHẬN BẰNG KHEN DANH GIÁ TỪ BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

(Posted time: 30/03/2019 08:03 AM )
Sáng ngày 29/03/2019, trong buổi lễ "Gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản", Công ty TNHH Hải Nam và Bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Tổng Giám đốc Công ty đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Nguyễn Xuân Cường vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành thủy sản. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành Thủy Sản (01/04/1959 – 01/04/2019).
 
...
Read more

Corporation news

Sản xuất thuỷ sản 3 tháng đầu năm
28/03/2019 11:03 AM
Trong tháng 3/2013, tình hình thời tiết thuận lợi cho khai thác và nuôi trồng thủy sản, người nuôi thủy sản ở các địa phương trong cả nước tập trung thả giống cho vụ nuôi đầu năm.Một số đối tượng cá kinh tế xuất hiện nhiều, giá cá tăng hơn so với cùng kỳ. Với những thuận lợi đó, tháng 3/2013, tổng sản lượng thủy sản đạt 426,5 nghìn tấn (tăng 2,6% so với cùng kỳ 2012), trong đó, sản lượng khai thác đạt 236,5 nghìn tấn (tăng 7,6%), sản lượng nuôi trồng đạt 190 nghìn tấn (bằng 96,9% so với cùng kỳ).
 
        Tính theo lũy kế,3 tháng đầu năm 2013, tổng sản lượng thủy sản đạt 1.152 nghìn tấn (tăng 0,9% so vớicùng kỳ), trong đó sản lượng khai thác đạt 651 nghìn tấn (tăng 3,6%), sản lượng nuôi trồng 501 nghìn tấn (bằng 97,8% CK). Giá trị sản xuất thủy sản 3 tháng đầu năm ước đạt 31.343 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ 2012 (chiếm 33,4% so với tổng giá trịsản xuất toàn ngành nông nghiệp).
Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hiện nay các tỉnh phía Bắc đang khẩn trương hoàn thành việc thả giống vụ mới đối với các loại cá truyền thống, cá rô phi. Các tỉnh phía Nam, người nuôi tiếp tục thả bù diện tích nuôi tôm đã thu hoạch trong tháng theo lịch thả giống do các tỉnh ban hành khi thời tiết và chất lượng nước thích hợp, chuẩn bị ao thả giống cá tra cùng với việc thu hoạch nốt diện tích thả nuôi năm 2012 còn lại.
 
          Theo báo cáo của 10 tỉnh, đến nay, diện tích tôm thả nuôi đạt 492.438 ha, trong đó 486.858 ha nuôi tôm sú. Tại các tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Bến Tre, phần lớn diện tích nuôi đã được thả giống, người nuôi tiếp tục thu hoạch diện tích đã thả cuối năm 2012 (66.503 ha, trong đó 66.408 ha nuôi tôm sú). Do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch, chất lượng nước không đảm bảo, ở một số địa phương đã xuất hiện tôm mới thả (chủ yếu từ 15-30 ngày tuổi) bị chết với triệu chứng bệnh thân đỏ, đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính. Diện tích bị bệnh là 6.493 ha, bằng 1,3% diện tích đang nuôi. Theo đánh giá của địa phương, tôm thẻ chân trắng phát triển nhanh hơn và sức chịu đựng với biến đổi môi trường tốt hơn.
         
        Bên cạnh đó, các tỉnh nuôi cá tra đồng bằng Sông Cửu Long đang tiếp tục tập trung vào nuôi tiếp diện tích đã thả giống của năm 2012 chuyển qua, đồng thời cải tạo ao và thả giống vụ nuôi mới. Hiện nay, diện tích thả nuôi đạt 2.221 ha (bằng 98% cùng kỳ 2012), diện tích đã thu hoạch trong tháng là 443 ha (tăng 17% so với cùng kỳ),đạtsản lượng 151.599 tấn (năng suất trung bình 350 tấn/ha).
Về giá nguyên liệu và giống thủy sản: Giá tôm sú có xu hướng giảm so với tháng trước (4-6%) nhưng cao hơn 5% so với cùng kỳ năm 2012, giá tôm thẻ cơ bản ổn định so với tháng trước. Giá cá tra nguyên liệu có thời điểm tăng lên mức 23.000 đồng/kg vào tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3, tuy nhiên sau đó đã giảm trở lại, so với tháng 2, giá cá tra không biến đổi lớn.
 
          Về khai thác, từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác tại các địa phương tương đối cao so với cùng kỳ nhờ thuận lợi về thời tiết, một số đối tượng cá kinh tế xuất hiện nhiều, giá nhiên liệu ổn định, giá nguyên liệu cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 3, giá cá ngừ câu tay kết hợp ánh sángđã giảm mạnh do chất lượng cá không cao, trong khi đó, giá cá đánh bắt theo phương pháp câu vàng truyền thống vẫn ổn định. Về thương mại thủy sản, theo VASEP, xoay quanh vụ chống bán phá giá, VASEP đã nhận diện một số vấn đề và đưa ra 7 đề xuất tới Bộ trưởng để hóa giải khó khăn, tiến hành vận động hành lang để thay đổi nước thay thế trong quyết định của DOC Hoa Kỳ. Bên cạnh đó,vấn đề ethoxyquin tại thị trường Nhật vẫn duy trì việc kiểm tra ngặt nghèo (6 lần kiểm tra/lô hàng). Cá tra cũng gặp khó khăn về cung cầu và thị trường, vốn. Tại thị trường Châu Âu, hiện nay IDH đang đầu tư cho chứng chỉ ASC một cách mạnh mẽ, các nhà bán lẻ ở thị trường này cần nhãn (chứng chỉ) cho các sản phẩm khi cung cấp đến người tiêu dùng.
 
           Theo Tổng cục Thủy sản, kế hoạch tháng 4/2013, về nuôi trồng tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sản xuất, dịch bệnh để có chỉ đạo xử lý kịp thời, tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát tình hình cung ứng, sản xuất và chất lượng giống tại các vùng sản xuất trọng điểm, thức ăn thủy sản, chế phẩm sinh học, hóa chất xử lý cải tạo môi trường, hướng dẫn chỉ đạo nuôi theo khung thời vụ. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT  và Bộ Công thương để đàm phán đối với vụ kiện bán phá giá tôm do Hoa Kỳ khởi kiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Tham mưu cho Bộ trưởng có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, hướng dẫn để người nuôi yên tâm sản xuất cá tra.Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh thời hạn cho phép nhập khẩu tôm bố mẹ thẻ chân trắng để quản lý tốt chất lượng tôm giống. Về khai thác, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến, tình hình hoạt động tàu cá của ngư dân trên biển, đặc biệt là các vùng biển xa. Hướng dẫn các địa phương triển khai Đề án tổ chức lại khai thác hải sản trên biển đã được phê duyệt, tổ chức triển khai Đề án dự báo ngư trường khai thác hải sản, trong đó sớm thực hiện công bố bản tin dự báo ngư trường phục vụ bà con ngư dân khai thác hải sản trên biển.
 
       Đánh giá về sản xuất thủy sản tháng 3/2013, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, mặc dù sản xuất có tăng nhưng tăng nhẹ, đây là kết quả không mong đợi của ngành thủy sản, tuy nhiên, công tác chỉ đạo điều hành cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Công tác phòng chống dịch bệnh đã làm tốt, nhìn chung đã chủ động kiểm soát được dịch bệnh, kiểm soát chất lượng con giống, vật tư đầu vào.Về khai thác, nhìn chung được mùa và được giá. Tuy nhiên giá cá ngừ câu tay giảm cần được sớm khắc phục. An ninh và rủi ro trên biển mặc dù cố gắng rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều bất ổn cần giải quyết. Về nuôi trồng thủy sản,thiệt hại trên nghêu vẫn còn nghiêm trọng.Những rủi ro về thị trường cũng tác động rất lớn đến sản xuất thủy sản… Trong bối cảnh đó, Tổng cục Thủy sản cần có sự chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất thông qua việc giao ban với các tỉnh, tăng cường các nhóm công tác xuống địa phương trọng điểm nuôi tôm, nghêu, nắm tình hình cụ thể để phối hợp địa phương chỉ đạo và xử lý. Tăng cường kiểm soát chất lượng đầu tư đầu vào, rà soát lại nguồn giống bố mẹ, phối hợp với Cục Thú y trong công tác kiểm soát nguồn giống bố mẹ nhập khẩu. Đối với cá tra, xem xét việc vay vốn cho nông dân, đối với tôm, tập trung giải quyết vấn đề chất lượng và thị trường, giải quyết tranh chấp thương mại, xúc tiến thương mại, đối với nghêu, bám sát tình hình kiểm soát dịch bệnh. Trong khai thác, cần tham mưu cho các cấp, các ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngư dân trong thời điểm giá nhiên liệu tăng. Triển khai Đề án tổ chức lại khai thác trên biển, đề án dự báo ngư trường,...
                                                                                                                                                                                                                                                                                              Thu Hiền   
  
 
 
 
 
 
[ Back ]